Monday, June 22, 2009

เหล็กลวด ลวดเหล็กกล้า


เหล็กลวด คือ ผลิตภัณฑ์เหล็กรูปทรงยาวที่ผลิตมาจากการรีร้อนเหล็กแท่ง (Billet) โดยทั่วไป เหล็กลวดนำไปผลิตต่อด้วยการดึงเย็น (Cold drawn) เพื่อผลิตเป็นลวดเหล็กกล้า (Steel wire) ที่มีผิวเรียบขึ้น สำหรับนำไปใช้ในงานอุสาหกรราต่อเนื่อง เช่น การผลิตตะปู ตะแกรง นอต สกรู ลวดเชื่อม ลวดเสริมยางรถยนต์ เป็นต้น

ผลิตภัณฑ์ปลายทางของเหล็กลวดแบ่งได้เป็น

  1. เหล็กลวดสำหรับผลิตลวดเหล็ก สำหรับงานทั่วไป เป็นเหล็กลวดคาร์บอนต่ำ นำไปผ่านกระบวนการดึงเย็นเพื่อลดขนาดจากเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 5.5-19 มม. ให้เหลือ 0.1-18 มม. เพื่อผลิตเป็นลวดเหล็กคาร์บอนต่ำ แล้วนำไปชุบสังกะสี เพื่อป้องกันการเกิดสนิม หรืออาจไม่ชุบก็ได้ จากนั้นนำไปผลิตตะปู หรือทำการเชื่อม เพื่อผลิตตะแกรงลวดเหล็กกล้าเสริมคอนกรีต ตะแกรง ลวด และลวดหนาม
  2. เหล็กลวดสำหรับผลิตลวดเชื่อม (Welding wire) นำไปดึงเย็นเพื่อผลิตเป็นลวดเหล็กสำหรับผลิตลวดเชื่อม มีสองกลุ่ง คือ Metal Inert Gas (MIG) และ Cover Electrode
  3. เหล็กลวดสำหรับผลิตสลักภัณฑ์ (Fastener) โดนนำไปดึงเย็นแล้วทุบขึ้นรูปเย็น จากนั่นทำการชุบสังกะสีเพื่อป้องกันการเกิดสนิม หรืออาจไม่ชุบก็ได้ ผลิตภัณฑ์ปลายทางได้แก่ แป้นเกลียว (Nut), สกรู (Screw), สลัก (Bolt), หมุดเหล็ก (Rivet), หมุด (Pin), พรุกฝังปูน (Anchor), ตาปูหัวใหญ่ (Stud), ปลอก (Sleeve) ใช้งานมากในกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องจักรกล และโครงสร้างงานเหล็ก
  4. เหล็กลวดสำหรับนำไปผลิตลวดเหล็กคาร์บอนสูงสำหรับงานก่อสร้าง เหล็กลวดคาร์บอนสูง นำไปดึงเย็นเพื่อผลิตเป็นลวดเหล็ก แบ่งได้ สามกลุ่มคือ
    1. ลวดเหล็กกล้าคาร์บอนสำหรับคอนกรีตอัตแรงชนิดเส้นเดี่ยว (Steel wire for pre stressed concrete) ใช้เพื่อเสริมแรงในคอนกรีต เช่นการทำหมอนคอนกรีตรถไฟ
    2. ลวดเหล็กคาร์บอนสูงสำหรับคอนกรีตอัดแรงชนิดตีเกลียว (PDC Strand) นำไปตีเกลียวเพื่อใช้ในงานคอนกรีตอัตแรงขนาดใหญ่
    3. เชือกลวดเหล็กกล้า (Wire rope) นำลวดเหล็กไปตีเกลียวจนกลายเป็นเชือกลวดสำหรับใช้ทำ Cable และงานลวดต่างๆ
  5. เหล็กลวดสำหรับผลิตสปริง สปริงมีอยู่ด้วยกันสามแบบคือ
    1. สปริงที่ให้แรงเมื่อเกิดแรงอัด (Compression spring)
    2. สปริงที่ให้แรงเมื่อเกิดแรงดึง (Tensile spring)
    3. สปริงที่ให้แรงเมื่องเกิดแรงบิด (Tension spring)

โดยสปริงเหล่านี้มักใช้ในงานต่างๆ เช่น สปริงในส่วนประกอบของรถยนต์ เครื่องจักรต่างๆ เครื่องใช้ไฟฟ้า เตียงนอน เป็นต้น

  1. เหล็กลวดสำหรับผลิตลวดเหล็กเสริมยางรถยนต์ ได้แก่เหล็กลวดเปียนโนที่ถูกนำไปดึงเย็นหลายขั้นตอน เพื่อให้ได้ลวดเหล็กที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางในช่วง 0.15-0.38 มม. แลนำไปผลิตต่อเป็น Bead Wire สำหรับช่วยยึดโครงสร้างของยาง และ Tyre Cord สำหรับเสริมหน้ายางเพื่อเพิ่มความสามารถในการรับแรง ใช้ในงานผลิตล้อรถต่างๆ รวมถึงล้อเครื่องบิน ในชั้นคุณภาพที่รองลงมายังนำไปใช้เพื่อเสริมความเข็งแรงให้วัสดุยางอื่น เช่น ท่อยางไฮโดรลิกแรงดันสูง สายพานยางขนาดใหญ่ เป็นต้น

No comments:

Post a Comment