เหล็กลวด คือ ผลิตภัณฑ์เหล็กรูปทรงยาวที่ผลิตมาจากการรีร้อนเหล็กแท่ง (Billet) โดยทั่วไป เหล็กลวดนำไปผลิตต่อด้วยการดึงเย็น (Cold drawn) เพื่อผลิตเป็นลวดเหล็กกล้า (Steel wire) ที่มีผิวเรียบขึ้น สำหรับนำไปใช้ในงานอุสาหกรราต่อเนื่อง เช่น การผลิตตะปู ตะแกรง นอต สกรู ลวดเชื่อม ลวดเสริมยางรถยนต์ เป็นต้น
ผลิตภัณฑ์ปลายทางของเหล็กลวดแบ่งได้เป็น
- เหล็กลวดสำหรับผลิตลวดเหล็ก สำหรับงานทั่วไป เป็นเหล็กลวดคาร์บอนต่ำ นำไปผ่านกระบวนการดึงเย็นเพื่อลดขนาดจากเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 5.5-19 มม. ให้เหลือ 0.1-18 มม. เพื่อผลิตเป็นลวดเหล็กคาร์บอนต่ำ แล้วนำไปชุบสังกะสี เพื่อป้องกันการเกิดสนิม หรืออาจไม่ชุบก็ได้ จากนั้นนำไปผลิตตะปู หรือทำการเชื่อม เพื่อผลิตตะแกรงลวดเหล็กกล้าเสริมคอนกรีต ตะแกรง ลวด และลวดหนาม
- เหล็กลวดสำหรับผลิตลวดเชื่อม (Welding wire) นำไปดึงเย็นเพื่อผลิตเป็นลวดเหล็กสำหรับผลิตลวดเชื่อม มีสองกลุ่ง คือ Metal Inert Gas (MIG) และ Cover Electrode
- เหล็กลวดสำหรับผลิตสลักภัณฑ์ (Fastener) โดนนำไปดึงเย็นแล้วทุบขึ้นรูปเย็น จากนั่นทำการชุบสังกะสีเพื่อป้องกันการเกิดสนิม หรืออาจไม่ชุบก็ได้ ผลิตภัณฑ์ปลายทางได้แก่ แป้นเกลียว (Nut), สกรู (Screw), สลัก (Bolt), หมุดเหล็ก (Rivet), หมุด (Pin), พรุกฝังปูน (Anchor), ตาปูหัวใหญ่ (Stud), ปลอก (Sleeve) ใช้งานมากในกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องจักรกล และโครงสร้างงานเหล็ก
- เหล็กลวดสำหรับนำไปผลิตลวดเหล็กคาร์บอนสูงสำหรับงานก่อสร้าง เหล็กลวดคาร์บอนสูง นำไปดึงเย็นเพื่อผลิตเป็นลวดเหล็ก แบ่งได้ สามกลุ่มคือ
- ลวดเหล็กกล้าคาร์บอนสำหรับคอนกรีตอัตแรงชนิดเส้นเดี่ยว (Steel wire for pre stressed concrete) ใช้เพื่อเสริมแรงในคอนกรีต เช่นการทำหมอนคอนกรีตรถไฟ
- ลวดเหล็กคาร์บอนสูงสำหรับคอนกรีตอัดแรงชนิดตีเกลียว (PDC Strand) นำไปตีเกลียวเพื่อใช้ในงานคอนกรีตอัตแรงขนาดใหญ่
- เชือกลวดเหล็กกล้า (Wire rope) นำลวดเหล็กไปตีเกลียวจนกลายเป็นเชือกลวดสำหรับใช้ทำ Cable และงานลวดต่างๆ
- เหล็กลวดสำหรับผลิตสปริง สปริงมีอยู่ด้วยกันสามแบบคือ
- สปริงที่ให้แรงเมื่อเกิดแรงอัด (Compression spring)
- สปริงที่ให้แรงเมื่อเกิดแรงดึง (Tensile spring)
- สปริงที่ให้แรงเมื่องเกิดแรงบิด (Tension spring)
โดยสปริงเหล่านี้มักใช้ในงานต่างๆ เช่น สปริงในส่วนประกอบของรถยนต์ เครื่องจักรต่างๆ เครื่องใช้ไฟฟ้า เตียงนอน เป็นต้น
- เหล็กลวดสำหรับผลิตลวดเหล็กเสริมยางรถยนต์ ได้แก่เหล็กลวดเปียนโนที่ถูกนำไปดึงเย็นหลายขั้นตอน เพื่อให้ได้ลวดเหล็กที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางในช่วง 0.15-0.38 มม. แลนำไปผลิตต่อเป็น Bead Wire สำหรับช่วยยึดโครงสร้างของยาง และ Tyre Cord สำหรับเสริมหน้ายางเพื่อเพิ่มความสามารถในการรับแรง ใช้ในงานผลิตล้อรถต่างๆ รวมถึงล้อเครื่องบิน ในชั้นคุณภาพที่รองลงมายังนำไปใช้เพื่อเสริมความเข็งแรงให้วัสดุยางอื่น เช่น ท่อยางไฮโดรลิกแรงดันสูง สายพานยางขนาดใหญ่ เป็นต้น
No comments:
Post a Comment